Lượn một vòng coi

Thứ Hai, 10 tháng 8, 2015

NGHĨA GỐC TUYỆT MẬT CỦA "ĐẠO" THÚ VỊ HƠN BẠN TƯỞNG

NGHĨA GỐC TUYỆT MẬT CỦA "ĐẠO"


WHAT THE FUCK?
:)))

LÀM CÁCH NÀO CON NGƯỜI CÓ THỂ TRUYỀN MIỆNG NHAU TỪ THẾ HỆ NÀY SANG THẾ HỆ KHÁC MÀ BỎ QUA BÍ MẬT THÚ VỊ TUYỆT VỜI BẬC NHẤT NÀY?

Thực tế là nó bị lầm tưởng tai hại :)) Một sự lầm tưởng kéo theo nhiều hệ lụy, và một vòng xoáy khổng lồ nuốt chửng những con cừu non ngơ ngác vị thành niên, vị thành TRUNG, vị thành GIÀ zô hết một nút. Quấn chặt, kết dính với nhau lại mà chết không kịp ngáp. Ai cũng xài vô tội vạ, nhưng lý tại sao không nhiều người biết? Quả là đáng giết. DZỀ!! v(=_=)v 

Tuy nhiên nếu chỉ vì sự thú vị vậy thôi thì cũng không có gì đáng nói, ai cũng có quyền KHÔNG THÈM biết cái gì cho đến hết đời!! (Absolutely)

Đương nhiên thông tin quan trọng hơn cho những ai tò mò là những người biết, hiểu rõ nghĩa gốc bí mật của ĐẠO trong lịch sử đều sở hữu cuộc đời rất TỰ DO, NGÔNG CUỒNGKỲ TÀI! Tôi muốn bạn cũng có QUYỀN được biết! Được NGÔNG CUỒNG như vậy! Nói đến cùng, ai có thể cản ngăn sự tìm tòi đến sự VĨ ĐẠI của bạn trừ chính bạn?

...

"Đạo là cách thức của thiên nhiên"
...

Đông Quách Tử hỏi Trang Tử:
- "Đạo ở đâu?"
"Không chỗ nào không có."
"Xin chỉ ra mới được?"
"Trong con kiến. Trong cọng cỏ. Trong miếng sành vỡ.... Lời của ông chẳng đi đến đâu cả. Đừng chỉ hẳn vào vật nào có nó (đạo), vì không có vật nào là không có nó. Đạo lớn là thế."
( Tri bắc du )

...


...

Ai cũng nghĩ ĐẠO là từ thường đứng sau các danh từ TO TO, GHÊ GHÊ như Khổng Đạo, Đạo Trang-Lão, Đạo Giáo, Đạo Kito, Đạo Phật ...vv nên thường kính sợ vô duyên. Hễ nhắc đến ĐẠO là không nên có ý tưởng nào thiếu nghiêm túc. Nhiều lúc tôi cho rằng, hình như họ sợ ngôn từ có thể nhảy ra khỏi sách vở mà tát BỐP BỐP vào mặt người nói hay sao ấy! Nghĩ thế cũng chả sao nhưng tuyệt nhiên ta phải quán chiếu cái nghĩa gốc của nó, biết được chân tướng bà con họ hàng của nó thì mới quyết chiến SỐNG MÁI với nó được chớ!!!

Đầu tiên theo thủ tục, chúng ta sẽ nêu một số ví dụ điển hình về khái niệm này trong dân gian. Tôi nêu ba định nghĩa điển hình nhất để các bạn dễ hình dung (nguồn Wiki) : 
1. Đạo là một khái niệm triết học - Giải thích như không =.="
2. Đạo là cách gọi khác của tôn giáo - Không có thêm tí thông tin nào đáng giá. NEXT!
3. Cách gọi khác của Đạo Đức - giải thích bằng đưa ra từ vựng mới. Nghỉ hiểu luôn.
Chú ý: ở đây chúng ta chỉ dịch và nghiên cứu trên ý nghĩa triết học và tôn giáo.

Bây giờ mới hiểu tại sao hồi xưa nhiều người lớn cũng mập mờ về chữ Đạo muaahahahaa :))))

 Ok, một chút phân tích cùi mía mặt chữ ĐẠO có nghĩa là gì theo phương diện ngôn ngữ học nhé!
 Theo Lão Tử, và nhiều người rành rọt Hán Việt hẳn cũng biết, Đạo còn được hiểu là Đường Đi hay Con Đường. Khi nói đến cái ĐẠO của bất kỳ một thứ gì, chính là đang nói tới cái "Tính tự nhiên" của nó (Tính = Đạo).
 NÓI CÁCH KHÁC, BÍ MẬT ĐÃ SÁNG TỎ!!
ĐẠO chẳng có quái gì ghê gớm! Nó chính là những gì một vật sinh ra đã sở hữu rồi. Nếu so với con người trong mảng di truyền học thì Đạo chính là ADN. Theo ngôn ngữ bình dân mà hiểu thì đứa trẻ còn lăn, còn la ó đòi sữa, đòi mẹ, chính tự trong nó đã có ĐẠO mà không phải đâu xa ở ông Trời hay thần thánh gì cả. Theo ngôn ngữ hiện đại thì đứa trẻ ấy sống với chân tính ấy, nó là super man!

TÚM TÓC LẠI
Đạo chính là thứ duy nhất ta sinh ra với!! Là tự nhiên. Đạo của cây làm cho cây lớn lên. Đạo của viên đá chính là nằm bên vệ đường, cứng cỏirắn rỏi như bản chất của nó.
Sống theo chính mình/cách mình thích sống chính là định nghĩa dễ hiểu nhất của ĐẠO.

Hiểu sơ sơ về khái niệm rồi, chúng ta giải quyết câu hỏi:
 Làm thế nào để có ĐẠO?
ĐÁP:
Trong khi hàng triệu triệu người vật vựa với ý tưởng được thành ĐẠO tức là được sung sướng, được thành THÁNH, thành PHẬT thì khái niệm đạt được ĐẠO vốn  đơn giản tới bất ngờ!

Làm thế nào không cần biết, cứ hễ sống ĐÚNG/THẬT với TỰ NHIÊN khi trời sinh ra như thế nào, thì tức là vật, thú, người đó ĐẠO. (chú ý ở đây không chỉ riêng cho NGƯỜI đâu nhé!). Trang Tử gọi việc sống đúng theo bản tính trời cho của mình là sống theo CHÂN TÍNH. Và người sống theo tắc đó được gọi là CHÂN NHÂN (người Thật). Ông cũng cho rằng người chưa đạt đến mình tự nhiên (CHÂN THỂ), làm tự nhiên (VÔ VI) thì chưa thể đến đích cuối cùng chính là mình hòa hợp với thiên nhiên (VÔ NGÃ).

Trạng thái VÔ NGÃ nghe có vẻ nguy hiểm, thực ra chỉ đơn giản là vô cùng tự tại, chính mình, ung dung như vốn có của vạn vật.
Tại đây kiến thức này đã gặp vô số điểm chung với Đạo Phật như GIẢI THOÁT hay CHÂN NHƯ của Phật Học. Ngoài ra ta có thể dễ dàng tìm thấy những nguồn kiến thức uyên sâu từ khắp miền thế giới qua các thời kỳ đã tụ hội về một mối như:
_Trang Tử, nhà triết học lỗi lạc thời Chiến Quốc đã miêu tả VÔ NGÃ : "Người cùng tạo hóa đã hòa làm một rồi, thì đi đâu mà chả là mình".


_Tổ sư sáng lập môn võ Hiệp Khí Đạo, ông Ueshiba Morihei (khi mới 30 tuổi đã là đệ nhất võ sư tại Nhật Bản, chưa bao giờ chiến bại sau đó) nói rằng : " Bí mật của Aikido là hòa hợp chúng với chuyển động của vũ trụ và đưa chúng ta tới sự hiệp nhất của vũ trụ. Người nào đạt được bí mật này, tức là đã có vũ trụ trong mình và có thể nói "Tôi là vũ trụ" ".

_Lão Tử, nhà triết học tài ba được công nhận là khai tổ của Đạo Giáo, nhân vật văn hóa quan trọng trong lịch sử Trung Hoa đã đề cập đến sự hòa hợp trong Đạo Đức Kinh như sau : "người thuận theo đất, đất thuận theo trời, trời thuận theo Đạo, Đạo thuận theo tự nhiên"

Thật vậy, khoa học ngày nay càng chứng minh rằng cơ thể và vạn vật được tạo ra cùng chung hạt chất rất nhỏ với hành tinh, và cả vũ trụ (Hạt Higgs). Kiến thức người xưa quả thật đến bây giờ khoa học chạy bằng tên lửa mới đuổi kịp!! Thế giới đã đón mừng những vị nổi tiếng NGÔNG trong lịch sử, được in dấu và thờ cũng vô tội vạ: Jesus, Phật Cồ Đàm...mà không hề để ý rằng họ không chủ ý để lại bất cứ di tự nào. Những MẠNH MẼ trong thuyết pháp của họ, chính là sự vô vàn của ĐẠO, hay chính HỌ!


TÚM VÁY LẠI!
Từ những nguồn kiến thức rộng lớn này ta có thể gôm lại một kim chỉ nam duy nhất và đơn giản cho việc học ĐẠO.(nếu các bồ hứng thú)
" Ta là Phật đã thành, các con là Phật sẽ thành "
- Phật Thích Ca -

Hư vô thanh tĩnh, tự nhiên vô vi "
- Lão Tử -

KẾT
Mỗi một vật, con, người được tạo ra trên thế giới đều có cái tánh rất riêng và những mục tiêu rất riêng. Ấy thế mà người người, nhà nhà, ông ông, bà bà đều quy chụp lại những thứ được cho là HAY hơn những thứ DỞ, TỐT hơn những thứ XẤU, PHẢI hơn những thứ QUẤY!
 Thế là vừa sai vừa không hiểu tiếng Việt đấy nhé! 

Hãy là chính mình, và thông minh hơn thời cuộc! Không lẽ gì mà không làm được. Vì trong quá khứ đã khối người làm được rồi. Tôi chúc bạn đọc may mắn và tình yêu từ những người ủng hộ, yêu thương mình!



P/S:

Tôi biết rằng dù có cố gắng thế nào, cũng không thể triển khai hết được ý tứ của chữ "ĐẠO" tưởng chừng như thật đơn giản. Cách tốt nhất hiện tại là nêu vấn đề và quan sát thế nhân tự hiểu. Tôi cho rằng mọi người sẽ đi những con đường học rất khác nhau và cuối cùng sẽ quy tụ về điểm KHÔNG cuối cùng của sự hoàn thiện, chân thiện mỹ, hay nói dễ hiểu hơn, là VUI, VUI nữa, VUI mãi!

Tri giả, bất ngôn
Ngôn giả, bất tri
- Lão Tử -

...

Mai lôi trong cặp ra một đống dụng cụ, bút viết, chì gôm, NHỮNG cuốn vở trắng tinh, CẢ tập sách ĐỦ LOẠI đặt ngăn nắp trên bàn học của mình. Trang thấy thế hỏi: 
" Ủa sao mang nhiều sách thế? Hôm nay mình học có một tiết Công Dân Giáo Dục à mà? "
" Ờ, tại mình không biết hôm nay học môn gì nên cứ đêm cả lô sách theo. Thế nào chả trúng!"

Cô giáo bước vào lớp đặt "bịch" xuống một chồng sách, tài liệu, vở đủ các kiểu lên bàn mình. Trong lúc các em bỡ ngỡ (trừ con Mai ra) cô đáp nhanh như sợ các em đặt câu hỏi :
" Ơ hôm nay các em mang ít sách vở thế? Các em có biết môn Công Dân Giáo Dục vốn TRÀN LAN ĐẠI HẢI thế nào không? Các em có biết tôi nghiên cứu nó trong bao nhiêu năm mà vẫn CHƯA biết hết đấy! Các em phải như tôi, đem THẬT NHIỀU sách, vở, tài liệu vào, lên lớp mới mong tiến bộ được! Trong sách giáo khoa KHÔNG BAO GIỜ ĐỦ! Nghe chưa? "

Con Trang ngồi ở dưới gật gù: " Ồ đúng ghê! Mình chưa từng học môn nào khó như môn này! Thực tế là học mấy năm mà CHẢ HIỂU là đang học ĐƯỢC cái gì nữa. Chắc cô nói cũng có cái lý của cô!"
Con Mai im im thì thào nho nhỏ :" Chắc là cô cũng không biết hôm nay dạy tiết gì giống mình đây mà.. "


#Patch NGHĨA GỐC TUYỆT MẬT CỦA "ĐẠO" THÚ VỊ HƠN BẠN TƯỞNG



  •  PHẦN TIẾP THEO - (AWAITING) 


2 nhận xét:

WELCOME NGƯỜI ĐÃ PASS TRƯỜNG ECUDO. HÊ HÊ